Làng Cua Đồng

Trang chủ > Thông tin dinh dưỡng

CÁCH GÓI BÁNH TRƯNG TẾT

CÁCH GÓI BÁNH TRƯNG TẾT

Món bánh chưng Tết của gia đình tôi

Mặc dù đã có các bạn độc giả khác góp ý rồi nhưng tôi vẫn muốn chia sẻ thêm chút kinh nghiệm của gia đình với các bạn.

Về nguyên liệu thì không khác ý kiến của các bạn khác mấy. Gạo nếp ngon vo sạch, xóc vào một rá gạo khoảng 2/3 muỗng cà phê muối cho đậm đà. Đậu xanh hấp chín xong, bạn dùng chày giã cho mịn, đánh tơi để làm nhân. Thịt ba chỉ thái miếng dày 1cm (đừng thái mỏng quá vì sau khi luộc bánh thịt sẽ nát nhừ), ướp chút muối và tiêu. Khi gói thì bạn cứ cho một lớp gạo dày khoảng một cm lên lá dong, dàn hình vuông to cỡ mà bạn muốn, một lớp đậu cũng chừng đó, thịt xếp cho gần kín mặt đậu, rồi lại cho một lớp đậu, một lớp gạo lên trên và gói lại.

Cách gói bánh chưng không khó nhưng không thể mô tả rõ bằng từ ngữ được, tốt nhất bạn hãy xem nhà hàng xóm gói bánh rồi tập làm thử. Có hai cách, xếp lá trên mâm và tự gói thành hình vuông bằng tay hoặc xếp lá vào khung gỗ hình vuông đóng sẵn, cho nếp, đậu, thịt vào rồi bọc kín phần mặt lại (cách này thì bánh dễ vuông hơn), buộc lại bằng lạt tre. Nôm na thì cũng tương tự như cách gói một hộp quà hình vuông, nhưng làm sao để bánh vuông vức và đứng cao chứ không dẹt như thang thuốc Bắc (cách nói của mẹ tôi) thì phải làm nhiều lần mới có kinh nghiệm được. Bạn nhớ khi xếp lá, lớp trong cùng (tiếp xúc với nếp) thì mặt lá xanh đậm quay vào để nếp có màu xanh đẹp. Khi gói và buộc dây phải thật chặt để bánh không bị nhão khi luộc và sẽ bảo quản được lâu.

Khi luộc bánh, bạn nhớ xếp bánh sao cho sát nhau trong nồi và lấy vật nặng dằn lên nếu cần, vì bánh bị nổi lên mặt sẽ không chín đều và bị bập bềnh khi nước sôi sẽ mất dáng vuông vức. Thời gian luộc bánh từ 6 - 8 - 10 giờ tùy lượng bánh và tùy bánh to hay nhỏ. Sau khi tắt lửa, để thêm 1-2 giờ cho bánh nguội, vớt ra lấy thớt nặng xếp đè trên mặt cho bánh ra hết nước và đồng thời nén lại cho vuông. Khi bánh nguội hẳn, có thể lấy lá dong gói thêm một lớp với mặt lá xanh đậm quay ra ngoài cho đẹp, vì lá đã luộc sẽ xỉn màu chứ không xanh đẹp như bánh bán ở tiệm.

Chúc bạn năm nay làm được nồi bánh chưng \"cây nhà lá vườn\" để vui Tết với gia đình!

(Trang Khanh) theo VNexpress.net

Về trang trước Tạo trang in

Các tin khác: